sidebarr

2553-01-14

COLO

imgsub_colocation-1
โคโล คือ อะไร
เป็นคำถามที่หลายๆคนสงสัยกันมากๆ
เพื่อนบอกว่า เน็ตที่หอโหลด torrent ไม่ได้มัน block แต่โคโล ช่วยได้ และที่สำคัญอาจเร็วกว่าโหลดเองด้วย ประโยชน์อีกอย่างคือ ไม่ต้องเปิดคอมทิ้งไว้เอง ทำให้ยืดเวลาใช้งานคอมได้อีก ประหยัดไฟ แต่ เสียค่าโคโล

โคโล ย่อมาจาก Co-location อธิบายง่ายๆ เหมือนกับว่า มีเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนึงโหลดไฟล์ torrent ให้ แล้วโหลดเสร็จเราก็โหลดไฟล์นั้นมาไว้ในเครื่องเรา และเรายังสามารถอัพโหลด ไฟล์ได้ด้วย ซึ่งดีกว่าเราเปิดเครื่องเราเองซะอีก เพราะเค้าเปิดไว้ตลอด 24 ชั่วโมง และเน็ตก็เร็วมากๆ เร็วกว่า internet ทั่วๆไปเพราะวางไว้ที่ ตึก กสท.บางรัก ทำให้การใช้งานรวดเร็วทั้งรับ-ส่งถ่ายข้อมูล เพราะไม่ต้องแชร์สัญญาณเน็ตตามบ้าน
colocation
และถ้าเราอยากใช้โคโลหล่ะ ก็จะมีผู้ให้บริการเปิดให้เช่าอาจเป็นรายเดือนหรือหลายๆเดือน แต่ผมก็ไม่ได้เปิดนะ แต่พอแนะนำได้ บางคนคิดว่าเปิดโคโลต้องแพงแน่เลย ซึ่งราคาทั่วๆ ไป จะขึ้นกับพื้นที่ที่เค้าแบ่งให้เรา ซึ่งอาจมีราคาเริ่มต้นที่ สองร้อยบาทขึ้นไปต่อเดือน

ส่วนใหญ่แล้้วผู้บริการเค้าจะให้เราทดลองใช้ก่อนใช้จริง ก็สามารถทดลองใช้กันได้ ใครที่อยากใช้ก็สอบถามมาได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น